Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nam Định tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo
Lượt xem: 5108
(Thanh tra) - Ngày 18/10, UBND tỉnh Nam Định tổ chức tổng kết 4 năm (1/7/2012 - 1/7/2016) thi hành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định dự, chủ trì hội nghị.

    Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Long

    Tích cực tuyên truyền phổ biến luật

    Báo cáo tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ông Vũ Minh Lượng, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, trong 4 năm qua, trên địa bàn tỉnh, nhiều hội nghị quán triệt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được tổ chức thực hiện với sự tham gia của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sở, ngành và các huyện, thành phố.

    Riêng Thanh tra tỉnh tích cực, chủ động cử cán bộ trực tiếp tập huấn nghiệp vụ tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tỉnh.

    Chánh Thanh tra tỉnh Vũ Minh Lượng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phạm Duy

    Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã hoàn thành kế hoạch tuyên truyền, tổng kết đánh giá và có báo cáo kết quả thực hiện Đề án "Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016"  với Thanh tra Chính phủ.

    Cũng trong 4 năm qua, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

    Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

    Khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp

    Chánh Thanh tra tỉnh nhận định, nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo không tăng so với các năm trước. Tuy nhiên, tính chất, mức độ của vụ việc khiếu nại, tố cáo lại có xu hướng phức tạp, gay gắt, kéo dài hơn.

    Theo thống kê của tỉnh, 4 năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 14.997 lượt người đến khiếu nại, trong đó có 452 lượt đoàn đông người. Toàn tỉnh đã giải quyết được 187/214 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 87,4%.

    Thực hiện Kế hoạch số 1130, Kế hoạch số 2100 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã phối hợp với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ rà soát, giải quyết xong 12 vụ việc, đối thoại xong 2 vụ, xác minh xong 1 vụ và còn 3 vụ tiếp tục xác minh. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát, giải quyết, xử lý đối với 116 vụ việc tồn đọng, kéo dài.

    UBND tỉnh Nam Định thẳng thắn nhìn nhận, một nguyên nhân cơ bản gây phát sinh khiếu nại là cán bộ chưa thực hiện đúng, đầy đủ quy định của pháp luật trong khi thi hành công vụ làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp người dân.

    Bên cạnh đó, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm và thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại. Nhiều trường hợp né tránh, đùn đẩy, không giải quyết kịp thời. Đặc biệt, nhiều vụ khiếu nại đông người, vượt cấp, kéo dài có sự tham gia, lôi kéo, kích động của những phần tử xấu. 

    Theo phân tích từ thực tiễn của tỉnh, thời gian tới, khiếu nại phát sinh mới sẽ không tăng nhiều nhưng vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, đông người.

    Về tình hình tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 914 đơn tố cáo với 289 vụ việc tố cáo hành chính. Theo thống kê của tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiến hành giải quyết 187/216 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 86,6%.

    Kết quả giải quyết tố cáo cho thấy, có 46 vụ việc tố cáo đúng, 50 vụ việc tố cáo đúng một phần và 91 vụ việc tố cáo sai. Đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước đã tổ chức thi hành được 24/39 quyết định xử lý tố cáo, qua đó thu hồi 2,5 tỷ đồng, 1.200m2đất, xử lý kỷ luật 18 cán bộ, chuyển cơ quan điều tra 8 vụ với 14 đối tượng, trong đó đã xét xử 05 vụ với 09 bị cáo.

    Ông Vũ Minh Lượng, Chánh Thanh tra tỉnh Nam Định đánh giá, từ khi Luật Tố cáo có hiệu lực, các vụ việc tố cáo đã được các cấp, các ngành tập trung xem xét, giải quyết theo quy định. Trình tự, thủ tục xác minh, giải quyết đã cơ bản đảm bảo quy định. Chất lượng giải quyết được nâng lên.

    Trao bằng khen cho 6 tập thể

    Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khẳng định, những năm qua, công tác giải quyết khiếu nại luôn được Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, cụ thể. Các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội trong tỉnh chủ động, tích cực phối hợp với các cấp, các ngành để tập trung giải quyết. Vì vậy, công tác giải quyết khiếu nại của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến rất tích cực.

    Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đề nghị, trong thời gian tiếp theo, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cấp, ngành mình. Trình tự, thủ tục giải quyết cần đảm bảo đúng quy định nhằm chất lượng, hiệu quả giải quyết nâng lên.

    Bên cạnh đó, trước khi ban hành văn bản giải quyết, lãnh đạo các cấp, các ngành đã chủ động gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại và các bên liên quan để giải quyết thấu tình, đạt lý. Việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại cần được thực hiện tốt.

    Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành trong tỉnh phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, đồng thời lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.

    Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị trao Bằng khen cho 6 tập thể có thành tích trong công tác triển khai Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Ảnh: Phạm Duy

    Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 6 tập thể, gồm: Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện Hải Hậu, UBND huyện Nghĩa Hưng đã có thành tích trong công tác triển khai thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo từ năm 2012 đến năm 2016. 

    Hoàng Long


    Cơ quan thiết lập Trang TTĐT: Thanh tra tỉnh Nam Định
    Giấy phép của Sở TT&TT, số 02/GP-TTĐT ngày 03/06/2015
    Địa chỉ: 146 Đường Hùng Vương - TP. Nam Định
    Điện thoại: (0228).3.636.218
    Fax: (0228).3.636.218

    Email: thanhtra@namdinh.gov.vn
    Người chịu trách nhiệm chính: Vũ Minh Lượng - Chánh thanh tra tỉnh

    Designed by VNPT
      
    Chung nhan Tin Nhiem Mang