Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghe báo cáo công tác thu hồi đất thực hiện các dự án tại khu vực Cồn Xanh
Lượt xem: 35

Sáng 8-3, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy mở rộng nghe báo cáo tình hình công tác thu hồi đất để thực hiện các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh (Nghĩa Hưng). Dự hội nghị còn có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và huyện Nghĩa Hưng.

Theo báo cáo tại hội nghị: Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã chủ động quyết liệt vào cuộc triển khai công tác thu hồi đất thuộc nhóm dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh một cách bài bản, thận trọng, theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung ương để tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác thu hồi đất, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện.

Các cấp, các ngành chức năng của tỉnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Ban TVTU và UBND tỉnh, quyết liệt hơn trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan để đẩy mạnh công tác thu hồi đất. Công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ dân hiểu và sớm bàn giao đất thuê nuôi trồng thủy sản (NTTS) tại khu vực Cồn Xanh được tăng cường. Việc giải quyết đơn thư kiến nghị của các hộ NTTS đã được các cấp chính quyền sớm giải quyết và có văn bản trả lời theo quy định.

Tỉnh, huyện đã nhiều lần tổ chức đối thoại công khai với người dân NTTS theo thẩm quyền; 2 trong 5 lần tỉnh đối thoại trực tiếp có đại diện các bộ, ngành chức năng của Trung ương tham gia; đều có Thông báo Kết luận của lãnh đạo tỉnh sau buổi tiếp, đối thoại. Tỉnh đã giao huyện Nghĩa Hưng làm việc với Công ty Điện lực Nam Định, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nghĩa Hưng về việc ngừng cấp điện, nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất theo quy định và đều có tính đến yêu cầu bảo đảm cho người NTTS có thời gian thu hoạch các loại thủy sản đã nuôi thả.

Các sở, ngành, UBND huyện Nghĩa Hưng đang nghiên cứu các chế độ chính sách để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét phương án đảm bảo an sinh xã hội, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho các hộ dân bị ảnh hưởng sau thu hồi đất. Bằng các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, đến nay công tác thu hồi đất khu vực Cồn Xanh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân tại khu vực Cồn Xanh cũng đã nắm bắt rõ chủ trương, quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đối với việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Cồn Xanh. Nhiều hộ dân đã ký biên bản xác nhận với UBND các xã về việc đồng thuận thu dọn tài sản tại các diện tích đầm đang làm, đồng ý trả lại đất cho chính quyền quản lý.

Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, vận động vẫn còn có hộ dân muốn tiếp tục sản xuất, nuôi thả, né tránh không tiếp xúc, gặp gỡ Tổ công tác tuyên truyền, vận động. Có tình trạng một số hộ dân chấp hành chủ trương của tỉnh nhưng bị một số đối tượng xấu đe dọa hủy hoại tài sản; một số đầu đơn và công dân tiếp tục tổ chức các hoạt động khiếu kiện với mục đích muốn kéo dài thời gian NTTS.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đề xuất phương án của các ngành, địa phương liên quan, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất: Việc thu hút đầu tư các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; phù hợp với Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1729/QĐ-TTg, ngày 29-12-2023; các dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tăng thu ngân sách Nhà nước và nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện nghiêm Thông báo số 988-TB/TU ngày 5-1-2024; Thông báo số 1033-TB/TU ngày 20-2-2024 Kết luận của Ban TVTU và các chỉ đạo của Ban TVTU, UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Ban TVTU sẽ quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại Công văn số 9274/VPTW của Văn phòng Trung ương Đảng để bảo đảm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu hồi đất các dự án tại khu vực Cồn Xanh.

Để các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh sớm được triển khai thực hiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới hình thức tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương quyết tâm thực hiện các dự án tại khu vực Cồn Xanh của tỉnh là theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nguồn gốc đất thực hiện các dự án này là đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước, người dân phải nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật, phải trả lại đất thuê đã hết thời hạn hợp đồng cho Nhà nước; ngày 19-3-2024 sẽ ngừng dịch vụ cung cấp điện, ngừng dịch vụ công ích thủy lợi theo thông báo của Điện lực Nghĩa Hưng và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nghĩa Hưng để phục vụ công tác thu hồi đất; yêu cầu người dân dừng nuôi thả con giống mới, khẩn trương thu hoạch thủy sản còn lại, bàn giao đất cho chính quyền để triển khai các dự án, nếu người dân có nhu cầu tỉnh sẽ kêu gọi, vận động hỗ trợ thu mua, tiêu thụ thủy sản còn lại theo giá thị trường. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là Công an tỉnh, Công an huyện Nghĩa Hưng phải chủ động nắm sát diễn biến tình hình thực tế, thống nhất rõ quan điểm hành vi lôi kéo trẻ em tham gia khiếu kiện là hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật…; thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của Trung ương về xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhất là các đối tượng đe doạ, xúi giục người khác thực hiện các hành vi không đúng quy định pháp luật; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các sự việc ngay từ cơ sở, không để hình thành "điểm nóng". Tiếp tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu hỗ trợ chính đáng của người dân để sớm giải quyết theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tạo điều kiện hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống; đảm bảo an sinh xã hội, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh và các ngành chức năng sẵn sàng tiếp tục đối thoại với các hộ dân NTTS, khi các hộ dân đề nghị và có nội dung kiến nghị mới; các kiến nghị này phải hướng đến tinh thần xây dựng trên cơ sở bảo đảm lợi ích cho người dân trong khuôn khổ quy định pháp luật. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn người dân ở khu vực Cồn Xanh nêu cao ý thức chấp hành pháp luật; đặc biệt không tham gia vào các hoạt động sai trái, dẫn đến vi phạm để phải xử lý theo pháp luật. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh ủng hộ, đồng tình chủ trương, định hướng của tỉnh về công tác thu hồi đất để sớm triển khai các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, vì sự phát triển của tỉnh./.

Nguồn: baonamdinh.vn     


Cơ quan thiết lập Trang TTĐT: Thanh tra tỉnh Nam Định
Giấy phép của Sở TT&TT, số 02/GP-TTĐT ngày 03/06/2015
Địa chỉ: 146 Đường Hùng Vương - TP. Nam Định
Điện thoại: (0228).3.636.218
Fax: (0228).3.636.218

Email: thanhtra@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Vũ Minh Lượng - Chánh thanh tra tỉnh

Designed by VNPT
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang