Nghị quyết Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết
số 131/NQ-CP về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương
thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Để cải cách mạnh mẽ quy định, thủ tục hành chính, cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu,
ứng dụng hiệu quả công nghệ số, tạo đột phá trong cải cách hành chính, xây dựng
một nền hành chính chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương, hiện đại, hiệu quả, liêm
chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, Chính phủ yêu cầu các
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương quán triệt quan điểm và thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp
thời, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
Cần có tư duy, cách tiếp cận mạnh mẽ, quyết liệt
hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính; kế thừa, phát huy kết quả đạt
được, bài học hay, kinh nghiệm quý; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nỗ lực đột phá
vượt lên. Nếu không nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại
hóa công tác chỉ đạo, điều hành thì sẽ “tụt hậu”. Phát huy tinh thần chủ động,
tính sáng tạo, cương quyết loại bỏ lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, lợi ích cá
nhân; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia xây dựng và phát triển của cả hệ
thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Xây dựng nhiều mô hình,
sáng kiến mới triển khai, áp dụng vào thực tiễn, tạo dấu ấn nổi bật trong thời
gian tới với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể
và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh
giá hiệu quả”. Cải cách thủ tục hành chính phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ
thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; nói phải đi đôi với làm và phải
có kết quả cụ thể, thực chất, không hình thức. Hiện đại hóa công tác chỉ
đạo, điều hành phải bảo đảm tính chính xác, kịp thời, không bị động, là công cụ
hỗ trợ đắc lực cho chính quyền các cấp trong quá trình ra quyết định, nhất là
phản ứng chính sách nhanh, kịp thời. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tầng
nấc, khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính nội bộ trong
hệ thống hành chính nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính
của cơ quan hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Thực
hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò
người đứng đầu; càng “áp lực” thì càng phải “nỗ lực”, chuyển từ trạng thái
“bị động” sang “chủ động”; tạo sự thân thiện, cải thiện quan hệ giữa cơ quan
hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Khen thưởng, động viên và kỷ
luật nghiêm minh, kịp thời...
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022,
Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020, Nghị quyết
số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Đề án đổi mới thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh
và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm
nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Thực hiện
nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành
chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn
và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn
vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người
dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
Kinh
phí thực hiện Nghị quyết này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước cấp cho
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. Các bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết trong dự toán ngân
sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao./.